ckford

Gợi ý kỹ năng lái ôtô qua cua ở tốc độ cao chuyên nghiệp đảm bảo an toàn

Lái xe ôm cua trong trường đua khi xe ở tốc độ trên 120km/h buộc tài xế quan sát, chọn quỹ đạo và thực hiện xoay vô-lăng chính xác tới từng mm.

Ngày nay, nhiều người Việt có cơ hội cầm lái những mẫu ôtô thể thao ở đường đua trong nước hay quốc tế. Nhưng, bạn cần chú ý bên cạnh việc tuân theo hướng dẫn của những hướng dẫn viên trong đường đua, những người mê xe cần phải chú ý đến những yếu tố liên quan đến sức khỏe và sự an toàn. Chúng tôi xin chia sẻ đến những kinh nghiệm lái xe ôtô an toàn.

Xem qua trang mua bán xe ô tô mới Dailyxe cập nhật giá xe ô tô mới nhất toàn quốc.

Yếu tố sức khỏe

Theo chia sẻ của chuyên gia sức khỏe người Đức, trường đua là khu vực có nhiều khúc cua thiết kế thử sức những ai đam mê tốc độ. Để có thể lái xe trong trường đua, với tốc độ cao, bắt buộc người ngồi sau vô-lăng phải có thể lực tốt. Ông cũng cho biết để thực hiện các thao tác xử lý như đánh lái liên tục, thực hiện quan sát nhanh nhạy, xử lý chính xác tình huống... trên đường đua bắt buộc lái xe phải có sức khỏe tốt. Do đó, việc tập luyện thể thao cần phải thường xuyên với người đam mê tốc độ.

Khởi động trước khi ngồi vào sau vô lăng thực sự cần thiết. Đối với 15 phút khởi động bằng các động tác thể dục như làm nóng bả vai, cổ, hay chân giúp cơ thể bạn trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn nhằm đáp ứng quá trình lái xe với cường độ và tốc độ cao trên đường đua, tài xế sẽ dễ quan sát hơn, cũng như ít mệt mỏi hơn.

HBL90mD.jpg

Qua cua tốc độ cao

Đối với xe thể thao động cơ đặt giữa hoặc đặt phía sau, để có thể qua các khúc cua liên tục trên đường đua luôn cần phải đạt yêu cầu là làm sao ôm cua với tốc độ cao nhất, trong thời gian ngắn nhất. Theo chỉ dẫn của người hướng dẫn, tài xế sẽ phải tính toán chọn quỹ đạo chạy xe hoàn toàn khác để xe thực hiện vào cua nhanh nhất và chỉ tác động phanh đúng thời điểm khi xe ra khỏi góc cua.

Tham khảo thêm những kinh nghiệm mua xe ô tô mới tại DailyXe.

l9LoUo2.jpg

Đối với tốc độ vào cua khoảng 120 km/h, lúc này người lái cần xác định chính xác quỹ đạo duy chuyển của chiếc xe.

Khi chúng ta chạy tới khúc cua, nhiều người có xu thế rà chân phanh khi xe đang lao đi với tốc độ trên 100 km/h. Người hướng dẫn sẽ yêu cầu bạn tiếp tục giữ thay vì giảm tốc độ. Hãy xác định đúng vị trí bắt đầu đánh lái, thực hiện quan sát, tiếp ga khi qua cua, các thao tác dồn dập buộc bạn thao tác thật nhanh. Khi bạn đánh lái quá gắt, chậm phanh trước cua hay lực phanh không đủ là xe thể thao văng ra khỏi đường đua, phanh quá mức thì sẽ không đạt tốc độ yêu cầu.

Thông thường khi chúng ta qua cua liên tục, bạn sẽ phải thực hiện tăng ga ở góc rộng nhất đầu khúc cua (điểm A và B nằm trên hình minh họa), đánh lái thật mượt mà để đưa chiếc xe tiến gần vào góc hẹp (điểm C), trong khi xe vẫn không hề giảm tốc độ, thực hiện nhanh chóng quan sát và khẽ đánh lái để có thể hướng chiếc xe vào khúc cua tiếp theo. Tại vị trí gần hết khúc cua, bạn có thể dùng phanh để mở rộng góc cua ở phía cuối khúc cua này (điểm D).

Nếu tại điểm đánh lái (B) tài xế xác định không chính xác quỹ đạo, thực hiện đánh lái ít thì xe sẽ không tiếp cận được vị trí góc hẹp trong cua (điểm C) và khi đó xe sẽ đi thẳng ra khỏi đường đua. Trường hợp tài xế đánh lái quá nhiều và xe tiếp cận góc hẹp sớm hơn, khi ấy xe sẽ mất khả năng bám đường và xoay tròn.

Theo dõi sàn thương mại điện tử mua bán ô tô mới, cũ với nhiều khuyến mãi toàn quốc được nhiều người Việt tin tưởng hiện nay.

bmbpQQr.jpg

Vấn đề qua cua với tốc độ cao yêu cầu tài xế thao tác chính xác thời điểm tiếp ga, thực hiện đạp phanh và đánh lái.

Trên mỗi khúc cua, tái xế cần xác định 3 vị trí, giống như một tam giác, sẽ là điểm vào cua đánh lái (B), vị trí tiếp cận góc cua (C) và vị trí thoát khỏi khúc cua (D). Nếu muốn đảm bảo đánh lái êm và nhanh trên đường đua, khi đó người hướng dẫn sẽ khuyến cáo bạn mở góc cua ngay khi tiếp cận điểm vào cua.

Ngay sau khi tiếp cận vị trí vào cua, khi đó tài xế sẽ phải đánh lái hướng thẳng xe tới vị trí tiếp cận với góc cua, gần như một đường thẳng và hãy tiếp tục đánh lái từ vị trí tiếp cận góc cua thẳng tới vị trí thoát khỏi góc cua. Đối với trên đường đua, nhiều khúc cua khác nhau chính là mỗi thử thách mới. Khi chúng ta vào cua "êm", nhanh sẽ dễ mang lại sự tự tin, phấn khích và bạn sẽ tự điều chỉnh kỹ năng lái cho phù hợp.